PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM SÁCH
TRƯỜNG THCS HỢP TIẾN
Video hướng dẫn Đăng nhập

THƯ MỤC “ SÁCH THAM KHẢO MÔN NGỮ VĂN 8, 9”

PHẦN I : LỜI MỞ ĐẦU

        Dân tộc Việt Nam ta luôn coi trọng văn chương, đó là điều cần thiết để giao tiếp, để thể hiện mình. Từ thuở còn nằm nôi, em bé được truyền ru, được cảm thụ văn chương qua lời ru tiếng hát  âu yếm, dịu dàng. Khi lớn lên đến trường được học bài học đầu tiên thường là “Học ăn, học nói” có văn chương, có văn hóa. Trải qua hàng nghìn năm văn hiến, chúng ta được gặp nhiều  Thầy, Cô giáo, mặc dù trong giai đoạn lịch sử nào, họ đều có bản lĩnh, biết văn chương, hiểu đạo lý sẵn sàng truyền dạy cho thế hệ đàn em nên người hữu dụng. Như vậy dạy và học văn chương rất là cần thiết.

       Chúng ta ai cũng muốn có văn hay, chữ tốt, viết ra được nhiều người đọc, nhiều người hiểu; Ăn nói lưu loát  lôi cuốn được nhiều người nghe. Như vậy chúng ta cần học, cần luyện thường xuyên, không ngừng trau dồi qua sách vở, đồng thời học tập rút kinh nghiệm ở những người xung quanh. Điều kiện tốt nhất là cần đến trường được Thầy, Cô giảng dạy nhiều hơn, nhất là được học môn Ngữ văn; Đến thư viện được đọc nhiều sách, nghiên cứu nhiều tài liệu quý, nhất là sách văn học. Được vậy chắc chắn chúng ta sẽ là người có văn chương, văn hóa tốt.
      Thư viện Trường THCS Hợp Tiến biên soạn Thư mục “ Sách tham khảo môn Ngữ văn 8,9”. Qua đây giúp bạn dễ dàng tìm đọc để có thêm một số tài liệu tham khảo bổ sung thêm kiến thức, đồng thời giúp các em học tốt môn Ngữ văn và chuẩn bị kiến thức ôn thi vào lớp 10 đạt kết quả cao nhất.

            Xin trân trọng cảm ơn!

PHẦN II: NỘI DUNG THƯ MỤC

01. Sổ tay kiến thức Ngữ văn 8/ Nguyễn Xuân Lạc( chủ biên);.- H.: GDVN, 2004.- 223tr.; 11x18cm.

    Tóm tắt: Để giúp giáo viên và các em học sinh có một cái nhìn thống nhất về những kiến thức được học trong chương trình Ngữ văn, tiếp theo cuốn Sổ tay kiến thức Ngữ văn 6, 7 cuốn Sổ tay kiến thức Ngữ văn 8 theo hệ thống dọc của từng phân môn sẽ thâu tóm toàn bộ những kiến thức cơ bản nhất về các văn bản đọc – hiểu (gồm những kiến thức cơ bản Tiếng việt và Tập làm văn); Sau mỗi phần kiến thức cơ bản đều có các ví dụ minh họa. Ở một số bài, sách còn cung cấp một số kiến thưc mở rộng, để giúp các em nắm vững, hiểu sâu hơn, những kiến thức đã học và dễ dàng hơn trong việc giải các bài tập.

         Cuốn sách gồm có 3 phần:

         Phần 1: Kiến thức cơ bản về các văn bản đọc – hiểu

         Phần 2: Kiến thức cơ bản về Tiếng việt

         Phần 3: Kiến thức cơ bản về Tập làm văn.

         Hi vọng cuốn sách sẽ giúp ích cho các thầy cô và các em trong việc dạy và học Ngữ văn 8.

02. Hệ thống câu hỏi đọc – hiểu văn bản Ngữ văn 8/ Trần Đình Chung;.- H.: GD, 2004.- 203tr.; 17x24cm.

          Nếu bạn đã có trong tay cuốn Thiết kế hệ thống câu hỏi Ngữ văn 6 (NXB Giáo dục, Hà Nội, 2002) và cuốn Hệ thống câu hỏi Đọc – hiểu văn bản Ngữ văn 7, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2003) thì bạn sẽ thấy Hệ thống câu hỏi Đọc – hiểu văn bản Ngữ văn 8 là sự tiếp nối một quan điểm làm sách trên những vấn đề cơ bản.

          Hoạt động “Đọc – hiểu văn bản”, Ngữ văn 8 bao gồm 28 văn bản (tương đương  với 35 tiết học) sẽ được cụ thể hóa bằng 28 hệ thống câu hỏi tương ứng.

03. 199 bài và đoạn văn hay lớp 8/ TS. Lê Anh Xuân, Nguyễn Thúy Hồng, Nguyễn Thị Hương Lan, Vũ Thị Hồng Lê, Bùi Thùy Linh, Ngô Thị Thanh ;.- H.: ĐHQG, 2015.- 261tr.; 16x24cm.

        Tóm tắt: Nhằm gợi mở một cách làm văn cho học sinh khi học và thi môn Ngữ văn tác giả bộ sách đã biên tập bộ sách 199 bài và đoạn văn hay. Bộ sách được biên soạn theo chương trình

Tiếng việt (đối với cấp Tiểu học), chương trình Ngữ văn (đối với cấp Trung học cơ sở và trung học phổ thông). 199 đề bài trong sách bao gồm các mức độ từ dễ đến khó để phù hợp với yêu cầu của người học từ cơ bản đến nâng cao.

        Cuốn 199 bài và đoạn văn hay lớp 8 bao gồm các nội dung:

        - Phần I: Văn tự sự

        - Phần II: Văn thuyết minh

        - Phần III: Văn nghị luận

        - Phần IV: Văn bản tường trình, văn bản thông báo.

       Cuốn sách là tài liệu hữu ích giúp các em viết bài hoặc đoạn văn đạt kết quả tốt nhất.

04. Rèn kỹ năng làm văn nghị luận (Dành cho học sinh lớp 7, 8, 9)/ Đoàn Thị Kim Nhung, Phạm Thị Nga;.- H.: ĐHQG, 2013.- 260tr.; 16x24cm.

        Tóm tắt: Tập làm văn là một phần môn có vị trí rất quan trọng trong việc đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn thông qua hệ thống các bài tập tạo lập văn bản cũng như thực hành sử dụng tiếng Việt. Trong chương trình Ngữ văn THCS, song song với việc được học các văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, … ở các giờ đọc – hiểu văn bản, các em còn được học cách làm các kiểu bài Tập làm văn trong các giờ học Tập làm văn.

        Để giúp học sinh nắm vững lý thuyết cơ bản và đặc biệt tăng cường kỹ năng thực hành bộ môn Tập làm văn, tác giả biên soạn cuồn Rèn kỹ năng làm văn nghị luận 7, 8, 9. Sách có cấu trúc như sau:

         Chương I: Để làm tốt bài văn nghị  luận.

         Chương II: Những bài băn nghị luận thường gặp.

        Ngoài ra, sách còn có phần phụ lục, với phần 1 là các bài viết về văn nghị luận của tác giả có uy tín, đây là những kinh nghiệp bổ ích của các nhà nghiên cứu về cách làm văn nghị luận. Phần 2 là các tư liệu lý thú và có giá trị về tác giả, tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ văn THCS.

05. Bài tập rèn kỹ năng tích hợp: Ngữ văn 9/ Vũ Nho (chủ biên), Nguyễn Thúy Hồng, Trần Thị Thành;.- H.: GDVN, 2005.- 256tr.; 17x24cm.

    Tóm tắt: Bài tập rèn kĩ năng tích hợp Ngữ văn 9 được biên soạn theo cả ba mức độ dễ, trung bình và khó nhằm giúp người học tự tin và từng bước nâng cao kiến thức cũng như kĩ năng của mình. Một số phương án nhiễu trong các bài tập – câu hỏi trắc nghiệm đòi hỏi các em phải nắm thật chắc bản chất của vấn đề, phải hiểu sự khác biệt khá tinh tế của những cách trình bày có vẻ bề ngoài gần giống nhau, từ đó tìm ra câu trả lời đúng nhất. Đây cũng là một cách vừa củng cố, vừa nâng cao, mở rộng kiến thức đã học. Ngoài ra việc rèn luyện kĩ năng Ngữ văn còn làm cho học sinh có kĩ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt khá thành thạo theo các kiểu văn bản và có kĩ năng sơ giản về phân tích tác phẩm văn học, bước đầu có năng lực cảm nhận và bình giá văn học..

          Mỗi bài học đều được cấu trúc thành hai phần:

                   I – Câu hỏi và bài tập

                   II – Gợi ý trả lời câu hỏi và bài tập khó

          Cuốn sách có thêm một số bài tập kiểm tra tổng hợp cuối học kì và cuối năm.

06. Nâng cao: Ngữ văn 9/ Nguyễn Đăng Hiệp, Đỗ Việt Hùng, Vũ Băng Tú;.- H.: GDVN, 2005.- 296tr.; 17x24cm.

        Tóm tắt: Cuốn sách được biên soạn theo tinh thần tích hợp của việc đổi mới dạy – học môn Ngữ văn ở THCS. Làm thế nào để học giỏi môn Ngữ văn là mong muốn chính đáng của nhiều học sinh. Muốn học giỏi bộ môn kì diệu này, trước hết các em phải nuôi dưỡng lòng say mê, sau nữa phải có phương pháp học tập đúng đắn để không ngừng nâng cao vốn kiến thức của mình.

        Cuốn sách Ngữ văn 9 nâng cao được biên soạn theo 2  phương diện: củng cố, mở rộng – nâng cao kiến thức, kĩ năng và tổ chức hệ thống câu hỏi, bài tập. Kiến thức mở rộng và nâng cao bám sát theo chương trình SGK, bài tập đa dạng, phong phú. Phần gợi ý trả lời câu hỏi và bài tập, một mặt giúp các em hiểu sâu hơn bài học, mặt khác, giúp các em chủ động tìm ra những lời giải của riêng mình.

07. Bồi dưỡng: Ngữ văn 9/ Đỗ Kim Hảo, Đặng Quốc Khánh, Mai Xuân Miên, Trần Hà Nam, Đặng Cao Sửu;.- H.: ĐHQG Hà Nội, 2005.- 311tr.; 16x24cm.

          Tóm tắt: Cuốn “Bồi dưỡng Ngữ văn 9” được biên soạn nhằm giúp các em có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng về Văn, Tiếng Việt và Tập làm văn, theo hướng tích hợp của sách giáo khoa “Ngữ văn 9”. Sách gồm 3 phần:

          - Phần I: … Văn

          - Phần II: …. Tiếng Việt

          -  Phần III: …. Tập làm văn

         Ở phần văn, các tác phẩm và đoạn trích được biên soạn theo các mục: Kiến thức cơ bản và đề văn luyện tập (những văn bản nghị luận và văn bản nhật dụng không có mục thức 2).

         Ở phần Tiếng việt và phần Tập làm văn, các bài học được biên soạn theo hai mục: Kiến thức cần nhờ và thực hành luyện tập. Bên cạnh những ví dụ và bài tập tiêu biểu trong sách giáo khoa, cuốn sách này còn giới thiệu với các em những ví dụ và những dạng bài tập mới, vừa thiết thực vừa nâng cao.

        Ở mỗi phần, các bài học đều được sắp xếp theo đúng trình tự của SGK. Nội dung các phần tuyệt đối bám sát yêu cầu của bài học.

08. Tư liệu: Ngữ văn 9/ Đỗ Ngọc Thống (chủ biên), Nguyễn Văn Hiệp, Nguyễn Trọng Hoàn;.- H.: GDVN, 2005.- 327tr.; 17x24cm.

      Tóm tắt: Cũng như cuốn Tư liệu Ngữ văn 6,7,8, sách Tư liệu Ngữ văn 9 một mặt giúp giáo viên và học sinh có thêm tài liệu tra cứu, tìm hiểu, mở rộng và nâng cao tri thức; mặt khác phục vụ trực tiếp cho việc dạy – học các nội dung cụ thể trong SGK Ngữ văn 9. Sách bám sát theo từng bài học trong SGK Ngữ văn 9 để cung cấp những tư liệu tham khảo quan trọng, bổ tích và thiết thực cho giáo viên và học sinh. Theo mỗi bài học có các tư liệu về Đọc – hiểu văn bản, về Tiếng việt và Tập làm văn.

        Tư liệu về Đọc – hiểu văn bản bao gồm:

        - Những thông tin thêm về văn bản được học: thể loại, tác giả, những đoạn, bài văn phần tích, nhận xét, đánh giá và bình luận về văn bản – tác phẩm được học trong SGK.

         - Những văn bản – tác phẩm tương tự cùng với sự gợi dẫn để học sinh tự đọc, tự đối chiếu với các tác phẩm đã học trong SGK.

        Tư liệu về Tiếng việt và Tập làm văn bao gồm:

        - Những thông tin về khái niệm, thuật ngữ, các bài phân tích, giới thiệu nhằm mở rộng hiểu biết xung quan các nội dung kiến thức đã học trong SGK.

        - Cung cấp những ví dụ, các bài luyện tập, những bài văn tham khảo sát hợp với nội dung đang học trong SGK.

 

09.  Một số kiến thức – kĩ năng và bài tập nâng cao: Ngữ văn 9/ Nguyễn Thị Mai Hoa, Đinh Chí Sáng;.- H.: GD, 2005.- 278tr.; 17x24cm.

        Ở lớp 9, sách giáo khoa Ngữ văn được tiếp tục biên soạn theo hướng tích hợp. Nhiều nội dung mới được chương trình đưa vào giảng dạy, khối lượng giờ trên lớp rất lớn. Để đảm bảo tổng kết được những kiến thực, kĩ năng được học tập. rèn luyện trong bốn năm học, tạo được tâm thết, tiềm lực cho học học tiếp chương trình THPT, cuốn sách trình bày khá đầy đủ và nâng cao ở một mức nhất định các nội dung kiến thức của mỗi bài học, nhất là những nội dung mới giúp học sinh mắm chắc kiến thức trong quá trình tự học ở nhà. Ở phần bài tập, sách đưa ra nhiều dạng bài tập như: Bài tập kiểm tra kiến thức, bài tập vận dụng, bài tập phát hiện, bài tập gợi trí tò mò,… dưới nhiều hình thức giúp học sinh biết vận dụng kiến thức rèn luyện kĩ năng.

       Cuốn sách là phần Phụ lục bao gồm các gợi ý nhằm giúp học sinh chủ động, sáng tạo hoàn thành tốt các bài tập và một số đề tập làm văn tham khảo.

        Cuốn sách này sẽ là tài liệu tham khảo giúp cho các em học sinh lớp 9 củng cố, nâng cao kiến thức và kĩ năng Ngữ văn, hoàn thành tốt các bài tập tự luận cũng như các bài tập trắc nghiệm trong mỗi kỳ thi.

10. Kiến thức cơ bản và nâng cao: Ngữ văn 9/ Mộc Lan, Nguyễn Ngọc Dung, Kim Hảo;.- H.: ĐHQG Hà Nội, 2005.- 215tr.; 16x24cm.

      Tóm tắt: “Văn là vẻ đẹp, chương là vẻ sáng”. Con đường đi đến cái đẹp và Ánh sáng thật quyến rũ nhưng đôi khi cũng không dễ dàng. Tác giả biên soạn tập sách này với mong muốn: gởi đến những học sinh, những giáo viên và những người say mê văn học một cây gậy chống trên con đường đi đến văn chương.

        Phần đầu của sách là kiến thức cơ bản soạn theo chương trình mới nhất của Bộ giáo dục (2005-2006).

        Phần kế tiếp là nâng cao phương pháp tập làm văn gồm các dạng văn cụ thể như sau:

       - Văn thuyết minh

       - Tự sự

       - Văn chứng minh

       - Văn lập luận giải thích

       - Văn bản bình luận

       -  Phân tích tác phẩm.

        Mục đích viết cuốn sách này là gói gọn các kiến thức cơ bản cho học sinh cuối cấp II, đồng thời nâng cao khả năng phân tích, diễn đạt của các em, làm hành trang cho các em trên con đường đi thi tốt nghiệp.

11. Ôn luyện kiến thức môn: Ngữ văn 9/ Đào Tiến Thi, Đinh Văn Thiện;.- H.: ĐHSP, 2013.- 162tr.; 17x24cm.

           Sách cấu trúc các bài tập theo phân môn: Văn học, Tiếng việt, Tập làm văn. Mỗi phân môn chia thành từng phần. Mỗi phần là một cụm bài (Chuyên đề) hoặc từng bài theo SGK. Mỗi phần gồm có lý thuyết và bài tập để luyện tập củng cố. Lý thuyết chốt lại những điểm chính yếu đã có ở sách giáo khoa và bài giảng của thầy cô trên lớp nhưng cũng có thể mở rộng hoặc nhấn mạnh nội dung nào đó không có trong SGK và bài giảng. Bài tập được ra dường hình thức trắc nghiệm hoặc tự luận. Bài tập có thể có đáp án hoặc hướng dẫn nội dung chính cần trả lời.

       Ngoài ra ở phần phụ lục cuối sách, các tác giả chọn một số đề thi tuyển sinh vào lớp 10 (đại trà hoặc chuyên) của một số Sở Giáo dục và Đào tạo cùng với đáp án hoặc hướng dẫn làm bài.

         Cuốn sách được chia thành các phần cụ thể như sau:

         - Tiếng việt:

         + Phần I: Hoạt động giao tiếp

         + Phần II: Một số kiến thức về từ vựng trong chương trình lớp 9.

         + Phần 3: Tổng kết từ vựng.

         + Phần 4: Tổng kết ngữ pháp.

         + Phần 5: Nghĩa tường minh, và hàm ý

         - Tập làm văn:

         + Phần 1: Văn bản tự sự

         + Phần 2: Văn bản thuyết minh

         + Phần 3: Văn bản nghị luận

         - Văn học:

         + Truyện và kí trung đại

         + Văn thơ hiện đại.

        - Phụ lục: Một số đề thi vào 10 và hướng dẫn cách giải.

        Sách dùng cho học sinh lớp 9 ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 (THPT, THPT chuyên). Các thầy cô khi hướng dẫn ôn tập cũng có thể dùng sách này.

12. Sổ tay kiên thức môn: Ngữ văn 9/ Nguyễn Trí (Chủ biên), Nguyễn Trọng Hoàn, Bùi Thị Mai Thanh;.- H.: GD, 2005.- 239tr.; 11x18cm.

 Cuốn sách được biên soạn theo hệ thống dọc của từng phân môn sẽ thâu tóm toàn bộ những kiến thức cơ bản về tác giả, tác phẩm, nội dung và nghệ thuật của văn bản đọc – hiểu (gồm những kiến thưc cơ bản về tác giả, tác phẩm, nội dung và nghệ thuật của văn bản đọc – hiểu), các kiến thức cơ bản về Tiếng việt và Tập làm văn. Sau mỗi phần kiến thức cơ bản đều có các ví dụ minh họa.

        Ở một số bài, sách còn cung cấp một số kiến thức mở rộng để giúp các em nắm vững, hiểu sâu hơn những kiến thức đã học và dễ dàng hơn trong việc giải các bài tập. Bên cạnh đó, mỗi phần (Văn, Tiếng việt, Tập làm văn) đều có bài ôn tập tổng kết các kiến thức đã học ở THCS để giúp các thầy cô và các em có thể khái quát lại toàn bộ những kiến thức đã học trong chương trình Ngữ văn THCS.

        Ngoài ra, phần phụ lục của sách còn cung cấp một số thành ngữ thường dùng và ý nghĩa của chúng. Phần này rất bổ ích cho các em trong việc nâng cao vốn thành ngữ của mình.

        Hy vọng cuốn sách sẽ giúp cho các thầy cô và các em trong việc dạy và học Ngữ văn 9.

 

 

 

 

 

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CHƯƠNG TRÌNH TẶNG QUÀ NHÂN DỊP TẾT GIÁP THÌN 2024 CỦA TRƯỜNG THCS HỢP TIẾN CHO CÁC EM HỌC SINH CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN ... Cập nhật lúc : 16 giờ 33 phút - Ngày 5 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
NGÀY 17 THÁNG 01 NĂM 2024 TRƯỜNG THCS HỢP TIẾN TỔ CHỨC CÔNG BỐ CÔNG KHAI SỐ LIỆU DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NĂM 2024 ... Cập nhật lúc : 9 giờ 31 phút - Ngày 22 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
NHÀ TRƯỜNG CÔNG BỐ CÔNG KHAI ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NĂM 2023 ... Cập nhật lúc : 10 giờ 43 phút - Ngày 8 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
TRƯỜNG THCS HỢP TIẾN CÔNG KHAI THỰC HIỆN DỰ TOÁN THU- CHI NGÂN SÁCH QUÝ III NĂM NĂM 2023 ... Cập nhật lúc : 16 giờ 5 phút - Ngày 10 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ CHUYÊN ĐỀ “KỸ NĂNG SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI AN TOÀN, HIỆU QUẢ” ... Cập nhật lúc : 15 giờ 53 phút - Ngày 10 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
CHIỀU NGÀY 28/9/2023 TRƯỜNG THCS HỢP TIẾN TỔ CHỨC CHO HỌC SINH VUI TẾT TRUNG THU 2023 ... Cập nhật lúc : 14 giờ 23 phút - Ngày 10 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
LIÊN ĐỘI TRƯỜNG THCS HỢP TIẾN TỔ CHỨC ĐẠI HỘI LIÊN ĐỘI NHIỆM KỲ 2023- 2024 ... Cập nhật lúc : 12 giờ 29 phút - Ngày 10 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
CHIỀU NGÀY 20/9/2023 TRƯỜNG THCS HỢP TIẾN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ CÁN BỘ VIÊN CHỨC NĂM HỌC 2023- 2024 ... Cập nhật lúc : 18 giờ 2 phút - Ngày 26 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
TRƯỜNG THCS HỢP TIẾN PHỐI HỢP VỚI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NAM SÁCH TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ, THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ TRONG NHÀ TRƯỜNG ... Cập nhật lúc : 11 giờ 17 phút - Ngày 25 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
TUYÊN TRUYỀN LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ, KỸ NĂNG THAM GIA GIAO THÔNG AN TOÀN, PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY CHO HỌC SINH ... Cập nhật lúc : 18 giờ 40 phút - Ngày 22 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
123456789101112